Giỏ hàng

Các loại ống luồn dây điện phổ biến

Mục lục nội dung

    Ống luồn dây điện là gì?

    Ống luồn dây điện là loại ống dùng để luồn dây điện vào bên trong nhằm bảo vệ hệ thống dây điện khỏi tác động từ môi trường bên ngoài, chống va đập, chống côn trùng, chống chuột gặm nhấm dây điện, hạn chế các rủi ro liên quan đến cháy nổ, rò rỉ điện ra bên ngoài, nhiễm điện. Ống luồn dây thường được sản xuất từ các vật liệu khác nhau như đồng, thép, nhựa, ... với đa dạng các kích cỡ, màu sắc, kiểu dáng phù hợp với từng nhu cầu lắp đặt.
    Ống luồn dây điện được sử dụng rất phổ biến nên đã có rất nhiều công ty nghiên cứu và sản xuất ra các thương hiệu ống luồn dây điện khác nhau.

    Các loại ống luồn dây điện phổ biến 2023

    Để đảm bảo an toàn trong quá trình lắp đặt và sử dụng hệ thống điện, tránh những tác động từ bên ngoài lên dây cáp điện và ngăn chặn cháy lây lan khi xảy ra sự cố, ngoài việc thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật điện thì một trong những giải pháp tốt nhất để bảo vệ dây cáp điện là dùng ống luồn dây điện.
    Tùy vào vị trí lắp đặt, mục đích sử dụng, yêu cầu kỹ thuật của từng công trình mà chúng ta lựa chọn loại ống luồn dây điện phù hợp. Bài viết sau chúng ta sẽ tìm hiểu các loại ống luồn dây điện phổ biến, thông dụng nhất:

    Xem chi tiết ống luồn dây điện Sino Tại đây

    Ống luồn dây điện có mấy loại

    Hiện nay trên thị trường có khoảng 20 loại ống luồn dây điện khác nhau trong đó có 10 loại ống luồn dây điện được sử dụng phổ biến, mỗi loại đều có nhiều kích thước khác nhau và có các phụ kiện lắp đặt đồng bộ:
    1. Ống luồn dây điện tròn PVC

    2. Máng gen luồn dây điện có nắp. (Ống gen luồn dây điện vuông)

    3. Ống gen ruột gà luồn dây điện. (Ống luồn mềm, ống đàn hồi loại tự chống cháy)

    4. Ống thép luồn dây điện IMC

    5. Ống thép luồn dây điện EMT

    6. Ống thép luồn dây điện RSC

    7. Ống ruột gà lõi thép

    8. Ống ruột gà lõi thép bọc PVC

    9. Ống ruột gà lõi thép bọc inox

    10. Ống gân xoắn HDPE

    10 loại ống luồn dây điện phổ biến

    1. Ống luồn dây điện tròn PVC 

    Ống luồn dây điện tròn PVC

    Ống luồn dây điện tròn được làm từ nhựa PVC, là vật liệu dẫn nhẹ và có giá thành thấp. Ống được thiết kế dạng tròn cứng có đường kính ngoài phổ biến là D16, D20, D25, D32, D40 .. độ dày ống khác nhau tương ứng với các lực nén 320N, 750N, 1250N. Mỗi loại ống đều có các loại phụ kiện tương ứng: khớp nối trơn, khớp nối ren, đầu vặn ren, côn thu, hộp chia ngả kiểu V, nắp đậy hộp chia ngả kiểu V, kẹp đỡ ống dùng cho hộp chia ngả kiểu V, hộp chia ngả kiểu thấp, hộp chia ngả loại cao, nắp đậy hộp chia ngả, kẹp đỡ ống, cút chữ L, cút chữ L có nắp, cút chữ T, cút chữ T không nắp, nút bịt phụ kiện, nút bịt ống, lò xo uống ống..

    Các ưu điểm của ống luồn dây điện tròn bằng nhựa PVC:

    - Độ chịu lực cao: Chịu được 750N, do vậy ống gắn trong tường, bê tông không bị nén vỡ. Nếu sử dụng ngoài trời ống có chất phụ gia chống tia tử ngoại làm lão hóa. Độ bền sử dụng lâu dài.
    - Chống Axít: Có thể chống axít ăn mòn, chống ẩm, không hoen gỉ. Các khớp nối dùng keo dính với nhau làm cho ống có thể chống ngấm nước, không bị các axít ăn mòn và các axít vô cơ hủy hoại do những phản ứng hóa học. Vì vậy có thể sử dụng trong mọi môi trường.
    - Chống mối mọt: Trong thành phàn cấu tạo của ống có hóa chất đặc hiệu trù mối mọt, vì vậy ống không có mùi vị hấp dẫn các côn trùng, không bị côn trùng cắn phá.
    - Chống cháy: Khi ống bị đốt cháy chỉ trong một thời gian rất ngắn sẽ tự tắt, và ống có thẻ ngăn ngọn lửa lan dọc ống.
    - Cách điện: Đề phòng việc chập điện bất trắc ống nhựa PVC chịu được điện áp cao không bị xuyên thủng, đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện bên trong.
    - Thao tác cắt và uốn ống nhẹ nhàng, có lò xo để uốn ống, lắp ghép nhanh chóng cùng các phụ kiện.

    Lưu ý khi sử dụng ống luồn dây điện PVC:

    + Ống luồn bằng nhựa PVC hoàn toàn không dẫn điện nên phải lắp đặt dây tiếp địa vào mỗi ống dẫn.
    + Hạn chế lắp đặt nhiều hoặc đi ống gen song song dưới đất bởi sự thay đổi nhiệt độ sẽ tạo ra những tác động tiêu cực mà ống nhựa không thể đáp ứng kịp nên dễ gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của nguồn điện.

    2. Máng gen luồn dây điện có nắp

    Máng gen luồn dây điện có nắp

    Máng gen luồn dây điện có nắp hay có thể gọi là ống gen luồn dây điện vuông. Ống được sản xuất bằng nhựa PVC, cũng có các ưu điểm chung của ống nhựa luồn dây điện PVC nhưng khả năng chống cháy không cao.

    Ống gen điện vuông có ưu điểm là có nắp đậy tiện lợi cho việc sửa chữa, thay thế, thêm mới hệ thống dây dẫn điện.
    Trong các công trình dân dụng yêu cầu kỹ thuật không cao thì việc đi dây điện trong ống nhựa vuông luồn dây điện được sử dụng khá là phổ biến.
    Ống gen dẹt thường có các kích thước 14x18, 15x10, 16x14, 24x14, 28x10, 30x14, 39x19, 60x22, 60x40, 80x40, 80x60, 100x27, 100x40, 100x60, 120x40. Các phụ kiện đi kèm gồm cút nối dẹt, cút thu dẹt, cút chữ T dẹt không đồng cỡ, cút chữ T dẹt đồng cỡ, Cút L dẹt gốc vuông, cút L dẹt góc tròn, cút L dẹt góc ngoài, cút L dẹt góc trong.

    3. Ống gen ruột gà luồn dây điện.

    Ống gen ruột gà luồn dây điện

    Ống luồn mềm, ống đàn hồi loại tự chống cháy

    Ống luồn dây điện mềm được sản xuất bằng nhựa PVC, cũng có các ưu điểm chung của ống nhựa luồn dây điện PVC.

    Ống thiết kế có các nếp gấp liên tiếp, mềm, có tính đàn hồi, có khả năng cuộn chặt lại mà không cần nhiều sức lực hay tổn hại đến đến bề mặt tường của công trình, không bị méo mó mặt cắt của ống khi uốn cong.
    Ống luồn mềm thuận lợi hơn cho việc thi công ở những vị trí khó, những nơi gấp khúc, uốn lượn, giúp giảm thời gian lắp đặt, giảm phụ kiện kèm theo và các chi phí liên quan khác. Thường được ứng dụng rất phổ biến trong thi công cơ điện nhẹ, lắp trên trần la-phông, trần thạch cao, tường xây bằng gạch ống, các may móc có độ rung. Ống thường có giá thành rẻ hơn.
    Ống có thể kết hợp với các phụ kiện như hộp nối, đầu nối, hộp công tắc ổ cắm và tủ điện,.. Ống đàn hồi loại tự chống cháy thường có các kích thước D16, D20, D25, D32, có các phụ kiện nối thẳng ống đàn hồi, nối thẳng ống đàn hồi với ống cứng, khớp nối ren ống đàn hồi, khớp nối ren thẳng ống đàn hồi, khớp nối ren 90 độ ống đàn hồi.

    4. Ống thép luồn dây điện RSC

    Ống thép luồn dây điện RSC

    Ống luồn dây điện RSC (Rigid steel conduit)

    Ống điện RSC còn có tên gọi khác là RMC (Rigid Metal Conduit) là loại ống được làm bằng thép mạ kẽm nhúng nóng, ren hai đầu, Kết hợp với nhau và với các phụ kiện bằng các khớp ren. Ống luồn dây điện RSC là loại ống có thành ống dày nhất và nặng nhất trong 3 loại ống được sản xuất theo tiêu chuẩn Mỹ (EMT, IMC, RSC)
    Ống RSC cực kỳ bền chắc, có đầy đủ ưu điểm của ống thép mạ kẽm: Ống chống được nhiễu điện từ, có tính năng bảo vệ và bảo mật tốt. Chiệu được nhiệt độ cao, có hệ số giãn nở thấp, chịu được sự va đập cao. Không tạo ra khói độc khi hoả hoạn, có khả năng tái chế và thân thiện với môi trường. Dẫn điện tốt nên có thể không cần dùng dây nối đất. Ngoài ra ống RSC có thể chịu được các điều kiện thời tiết, khí hậu, môi trường rất khắc nghiệt như khu vực có độ ăn mòn cao, ẩm ướt, chịu sự va đập cơ khí với cường độ cao, dễ cháy nổ. Vì thế, loại ống này thường được dùng ở các công trình công nghiệp nặng vì khả năng chống ăn mòn của ống cực kỳ tốt.

    5. Ống thép luồn dây điện IMC

    Ống thép luồn dây điện IMC

    Ống thép luồn dây điện IMC (Intermediate Metal Conduit)

    Được sản xuất bằng thép mạ kẽm nóng bên ngoài và phủ một lớp chống ăn mòn đặc biệt bên trong. Hai đầu ống được tiện ren để lắp ghép với các ống và các phụ kiện có ren khác.
    Ống thép IMC được dùng để thay thế ống luồn dây điện RSC nhưng ống IMC chỉ nặng bằng khoảng 1/3 so với ống RSC.
    Ống có các ưu điểm của ống thép luồn dây điện mạ kẽm: Ống chống được nhiễu điện từ, có tính năng bảo vệ và bảo mật tốt. Có hệ số giãn nở thấp, chịu được sự va đập cao. Không tạo ra khói độc khi hoả hoạn, có khả năng tái chế và thân thiện với môi trường. Dẫn điện tốt nên có thể không cần dùng dây nối đất. Được khuyến khích dùng trong nhà hoặc những nơi có mái che

    6. Ống thép luồn dây điện EMT

    Ống thép luồn dây điện EMT

    Ống thép luồn dây điện EMT (Electrical Metallic Tubing). Ống EMT là ống tròn trơn bằng thép, có các ưu điểm của ống thép mạ kẽm nhưng ống EMT không tiện ren được vì thành ống mỏng nhất trong tất cả các loại ống thép luồn dây điện. Có giá thành rẻ hơn và nhẹ hơn ống IMC, RSC. Vì vậy, ống thép luồn dây điện EMT là loại ống được các kỹ sư cơ điện, các nhà thầu ưu tiên sử dụng cho các công trình dân dụng từ bình dân đến cao cấp hoặc các công trình công nghiệp đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao.

    7. Ống ruột gà lõi thép

    Ống được sản xuất từ thép với hình dạng các cuộn kim loại liên kết liên tiếp theo từng vòng với nhau tạo lên một kết cấu ống rỗng có khả năng đàn hồi mà vẫn bảo vệ tốt dây dẫn điện bên trong.
    Ống có khả năng chống cháy và chịu được nhiệt độ cao lên đến 350°C.
    Bảo vệ dây dẫn tránh tác động từ các vật va chạm sắc nhọn và sự cắn phá của một số động vật.
    Sự liên kết chặt chẽ, linh hoạt giữa các mối ghép cho phép ống uốn nắn dễ dàng mà không bị hư hại, xé rách
    Loại ống điện này được sử dụng trong các công trình trong nhà, nơi có mái che, điều kiện khô ráo, những nơi có kết cấu địa hình gấp khúc mà loại ống thép cứng không tiếp cận được.

    8. Ống ruột gà lõi thép kín nước

    Ống luồn dây điện mềm lõi thép bọc PVC
    Ống ruột gà lõi thép kín nước được bọc bởi một lớp màng PVC bảo vệ giúp ống vẫn giữ được độ linh hoạt nhưng lại không thấm nước. Lớp cấu tạo bên trong của nó thì tương tự như ống ruột gà lõi thép. Nhờ lớp nhựa PVC mỏng được phủ bên ngoài giúp tăng khả năng bảo vệ ống và nó được khuyến khích để sử dụng ở những khu vực ẩm ướt.

    9. Ống ruột gà lõi thép bọc inox

    Ống ruột gà lõi thép, có lớp bảo vệ chống thấm nước bằng nhựa được bọc thêm một lớp inox ngoài cùng có tác dụng tăng cường khả năng chống cháy nổ. Loại inox thường được dùng ở đây là inox 304.
    Với kết cấu đặc biệt ống có thể bảo vệ dây dẫn tránh tác động từ các va chạm sắc nhọn và sự cắn phá của một số động vật. Lớp vỏ ngoài là PVC loại chống thấm, chống dầu, dẻo dai và chịu đựng độ ăn mòn cao. Lớp vỏ vỏ bọc INOX 304 giúp chống ăn mòn và chịu được nhiệt cao. Sự liên kết chặt chẽ, linh hoạt giữa các mối ghép cho phép ống uốn nắn dễ dàng mà không bị hư hại, xé rách.
    Ống ruột gà lõi thép bọc Inox 304 luồn dây điện được dùng được cho khu vực trong nhà và ngoài trời, lắp đặt được cho các khu vực có nhiệt độ cao và cả những khu vực ẩm ướt, dùng để luồn dây điện cho các thiết bị có độ rung và va đập cao, được lắp đặt ở những nơi mà ống thép luồn cứng không thể uốn lắp được.

    10. Ống gân xoắn HDPE

    Ống-gân-xoắn-luon-day-dien-HDPE

    Ống xoắn HDPE luồn dây điệnỐng nhựa xoắn HDPE là ống nhựa dạng xoắn lượn sóng được ứng dụng trong dẫn cáp viễn thông, cáp quang, cáp điện ngầm có tác dụng để bảo vệ dây mạng, dây cáp thông tin, dây cáp điện đi ở bên trong. Ống xoắn HDPE có đặc trưng là màu cam, đường kính có thể từ 25mm đến 300mm. Ống nhựa xoắn HDPE được sử dụng phổ biến ở các tuyến đường, khu công nghiệp, nhà xưởng, có thể đi ngầm trong đất hoặc đi nổi. Định dạng lượn sóng mang lại cho ống nhiều ưu thế như: Thoát nhiệt tối đa cho cáp điện khi vận hành. Giảm thiểu ma sát khi kéo cáp. Tăng khả năng chịu ép, chịu nén, tăng độ cứng cho ống. Uốn lượn dễ dàng, thi công trông mọi địa hình. Độ dài theo yêu cầu, hạn chế phải dùng các mối nối..

    Những lưu ý khi sử dụng ống luồn dây điện:

    - Tùy vị trí lắp đặt, yêu cầu kỹ thuật của từng công trình mà chúng ta lựa chọn ống luồn tròn, máng ghen luồn dây điện có nắp, ống đàn hồi loại tự chống cháy, hay ống luồn dây điện bàng thép cho phù hợp:

    + Ống luồn dây điện tròn thường được sử dụng để luồn dây điện âm tường, luồn dây điện trong sàn bê tông, những nơi đòi hỏi chịu áp lực cao hoặc trên trần nhà. Vì vậy cần lắp đặt sao cho không ảnh hưởng đến kết cấu bê tông của công trình. Ống luồn tròn PVC thường được ưu tiên sử dụng vì có giá thành hợp lý và dễ thi công hơn. Những công trình cao cấp hoặc các công trình công nghiệp đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, cần tính năng bảo vệ và bảo mật tốt, chịu được nhiệt độ và sự va đập cao.. thì nên dùng ống thép luồn dây điện.

    + Máng luồn dây điện có nắp thường được dùng để lắp nổi, những khu vực chạy góc cạnh, nhiều khúc nối, khó luồn dây, những vị trí thường phải sửa chữa dây điện cũng như nó góp phần đảm bảo mỹ quan của kiến trúc.

    + Ống luồn dây điện đàn hồi PVC có trọng lượng nhẹ, mềm dẻo giúp cho việc dễ uốn mọi hình dáng nên thường được lắp đặt ở những nơi uốn cong gấp khúc nhiều, lắp trên trần la-phông, trần thạch cao, tường xây bằng gạch ống.. Mặt khác ống đàn hồi thường có giá thành rẻ hơn các loại ống luồn khác.

    - Trước khi tiến hành lắp đặt, chúng ta cần phải tính toán để chọn kích cỡ của ống luồn phù hợp với kích thước và số lượng dây dẫn được luồn trong đó.

    - Lắp đặt và sử dụng ống luồn dây điện đúng theo hướng dẫn sử dụng, ống luồn dây điện chống cháy chỉ được sử dụng cho ngành điện, không nên sử dụng ống luồn dây điện chống cháy vào mục đích khác như dẫn nước, dẫn gas ...

    - Sử dụng kéo cắt ống chuyên dụng trong việc cắt ống, đối với ống luồn tròn PVC dùng lò xo kích thước phù hợp để uốn cong ống và dùng dây mồi để luồn dây điện vào ống.- Không luồn quá nhiều dây điện vào ống luồn.

    - Tuyệt đối không được khoan hay cắt đục làm vỡ hay rách ống luồn, vì dễ gây ra chập điện, cháy nổ, tai nạn do điện giật và hư hại hệ thống điện.

    - Với hệ thống ống luồn lắp nổi, không được móc hoặc treo bất cứ vật gì nặng lên trên ống.

    - Hệ thống ống luồn cần phải được lắp kín để tránh côn trùng và nước vào.

    - Hiện nay trên thị trường có các nhãn hiệu ống luồn khác nhau, thậm chí có cả hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Vì vậy chúng ta cần lựa chọn ống luồn dây điện chống cháy đúng tiêu chuẩn chất lượng, chính hãng. Nên mua hàng ở các nhà cung cấp có uy tín.

    Với các ưu điểm của ống luồn dây điện bằng nhựa PVC nêu ở trên và đặc biệt là giá thành ống luồn dây điện nhựa rẻ hơn các loại ống thép, nên hiện nay ống luồn dây điện nhựa chống cháy được rất nhiều chủ đầu tư và nhà thầu cơ điện ưu tiên lựa chọn. Trong đó ống luồn dây điện chống cháy mang thương hiệu SP, Vanlock được sử dụng phổ biến nhất.Để tìm hiểu kỹ hơn về ống luồn dây điện Sino, SP, Vanlock Quý khách vui lòng xem tại đây

    Quý khách có thể tham khảo Bảng giá ống luồn dây điện mới nhất Tại đây.

    Mua ống luồn dây điện chính hãng ở đâu

    Công ty Thiết bị điện nước Hà Nội là đại lý cấp 1 chuyên phân phối ống luồn dây điện SP, Vanlock, dây điện Sino và các thiết bị điện Sino, SP, Vanlock. Để được tư vấn chi tiết hơn và nhận báo giá ống luồn dây điện tốt nhất Quý khách vui lòng liên hệ hotline hỗ trợ 024 3388 3999, chúng tôi sẽ tận tình giải đáp cho quý khách.

     

    Xem thêm các loại ống luồn dây điện tốt nhất hiện nay tại đây.

     
     
     

    Mục lục nội dung

      024 3388 3999

      Chat Zalo