Giỏ hàng

Chọn tiết diện dây điện thích hợp nhất cho các vật dụng trong nhà

Mục lục nội dung

    Chọn tiết diện dây điện thích hợp nhất cho các vật dụng trong nhà

    Trong ngành điện, tiết diện dây là cụm từ dùng để chỉ đơn vị đo lường khả năng dẫn điện của dây điện, và dây điện có tiết diện càng lớn thì khả năng dòng điện trở càng cao.

    Tuy vậy, theo lý thuyết và thực tế chứng minh thì dây có đường kính lớn sẽ gây tốn kém khi sử dụng, nên tùy theo nhu cầu và thiết bị sử dụng mà chúng ta sử dụng tiết diện dây điện cho phù hợp.

    Lựa chọn tiết diện dây điện phù hợp

    Trong toàn bộ một căn nhà, mỗi phòng có mục đích sử dụng khác nhau với các thiết bị điện khác nhau nên bên cạnh nguồn dây điện chính từ ngoài vào bạn nên chọn các loại dây dẫn điện có tiết diện khác nhau tương ứng với mục đích sử dụng.

    Theo ông Lương Công Huỳnh, tổng thư ký Hội Dây và Cáp điện TP.HCM, người tiêu dùng “cần phải chọn mua thương hiệu dây dẫn điện uy tín và đọc kỹ những thông số ghi trên dây dẫn điện gồm tiết diện lõi đồng, số sợi đồng, điện áp” để chọn mua được dây điện dân dụng tốt, an toàn, tránh chọn loại dây điện quá nhỏ so với công suất tiêu thụ của các thiết bị trong nhà rất dễ gây chập điện, cháy nổ nguy hiểm.

    Các đồ điện có công suất cao như bàn là, tủ lạnh, bình nóng lạnh, điều hòa,… cần dây dẫn điện có tiết diện lớn, chịu tải cao để tránh bị chập cháy, đặc biệt khi dùng nhiều thiết bị một lúc. Việc sử dụng dây dẫn điện có tiết diện nhỏ sẽ gây sụt nguồn điện, làm giảm tuổi thọ của dây. Khi dây dẫn điện bị quá tải, sờ vào sẽ thấy rất nóng, khi đó làm hỏng lớp cách điện gây nguy hại cho người dùng và nguy cơ cháy nổ xảy ra là rất lớn.

    Các tiết diện dây thường được sử dụng cho các thiết bị điện thông dụng

    Dây dẫn điện chiếu sáng thường sử dụng: dây điện đồng 1.5mm phù hợp với công suất tải trọng: 1.500W (đã được khống chế)

    Dây dẫn điện cho ổ cắm thông thường thường sử dụng dây điện 2.5mm với công suất tải trọng: 2.500W.  Trong trường hợp phòng tắm hay phòng bếp sử dụng các thiết bị điện với công suất cao thì mọi người có thể sử dụng loại dây điện 4mm.

    Dây điện 2.5mm là hoàn toàn hợp lý để sử dụng cho ổ cắm thông thường. Trên thị trường hiện nay, giá dây điện 2.5mm cũng ở mức chấp nhận được nên mọi người có thể yên tâm để lựa chọn cho mục đích của mình.

    Thông thường, người ta hay sử dụng dây điện 4mm cho ổ cắm nhà bếp, bởi nhà bếp là nơi có rất nhiều thiết bị sử dụng điện công suất lớn. Bên cạnh đó, cũng có một số căn bếp chỉ sử dụng dây điện 2.5mm, với ổ cắm 10A, điều này có thể xuất phát từ việc giá dây điện 2.5mm rẻ hơn so với giá dây điện 4mm.

    Chọn tiết diện dây điện cho điều hòa không khí, bình nước nóng

    Ổ cắm điều hòa không khí nên sử dụng loại dây điện 4mm trở lên cho công suất không quá 8000W. Việc sử dụng loại dây điện 6mm sẽ đảm bảo an toàn hơn khi sử dụng điện. Tuy nhiên, nếu sử dụng dây dẫn điện 6mm cho ổ cắm điện điều hòa không khí thì những người công nhân xây dựng sẽ bị khó khăn hơn lúc thi công, khi hệ thống dây điện trở nên rắc rối và phiền hà bởi hộp ổ cắm chiếm diện tích quá lớn. Vậy nên, ngoại trừ trường hợp đặc biệt, còn không tốt nhất là chúng ta vẫn nên sử dụng loại dây dẫn điện 4mm trong trường hợp này.

    Ngoài ra, với các thiết bị điện công suất lớn này, ta nên lắp đặt attomat riêng cho từng thiết bị để đề phòng quá tải điện, aptomat sẽ hoạt động tự động hạn chế sự cố điện xảy ra.

    Đừng quên lựa chọn dây điện chính hãng, thương hiệu uy tín

    Chú ý tới nguồn gốc xuất xứ của bất kỳ sản phẩm nào cũng là cần thiết để đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Do đó, chọn dây dẫn điện là bạn nên lưu ý tới hãng sản xuất, kiểm tra bao bì sản phẩm rõ ràng của những thương hiệu uy tín trên thị trường.

    Mục lục nội dung

      024 3388 3999

      Chat Zalo