Giỏ hàng

Những biện pháp an toàn điện

Mục lục nội dung

    An toàn điện hay những kỹ năng phản ứng khi xảy ra sự cố điện là những kiến thức bạn cần bổ sung để duy trì sinh hoạt thường ngày được đảm bảo và an toàn.

    Những biện pháp an toàn điện trong sinh hoạt hằng ngày đôi khi sẽ giúp các bạn hạn chế được nhiều rủi ro và thiệt hại liên quan đến tài sản, thậm chí là cả tính mạng.

    Biện pháp để đảm bảo kỹ thuật, an toàn khi sử dụng điện

    • Thiết kế, lắt đặt hệ thống điện trong nhà nên thuê tư vấn, chuyên viên kỹ thuật thực hiện. Đặt thiết bị bảo vệ (CB hoặc cầu dao điện) phù hợp cho đường dây chính trong nhà, từng gian phòng và từng thiết bị điện công suất lớn. Dùng thiết bị chống dòng rò ELCB (Earth leakage circuit breaker) phù hợp cho mạng điện trong nhà; đặc biệt nên lắp ELCB riêng cho các thiết bị đấu nối thường xuyên vào mạng điện như máy nước nóng….
    • Sử dụng dây dẫn điện có bọc cách điện chất lượng tốt, có tiết diện phù hợp với dòng điện của các thiết bị sử dụng điện.
    • Thiết bị, dụng cụ sử dụng điện trong nhà: phải đảm bảo an toàn, phù hợp công suất đường dây cấp điện; phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh; phải sửa chữa hoặc thay mới khi phát hiện hư hỏng (thay dây mới khi phát hiện đường dây cũ, vỏ cách điện bị biến màu hoặc bong tróc).
    • Ngắt ngay các thiết bị, dụng cụ điện sinh nhiệt (bàn ủi, bếp điện, thiết bị gia nhiệt bằng điện trở…) ra khỏi nguồn điện khi không còn nhu cầu sử dụng hoặc trường hợp đang sử dụng mà bị mất điện. Tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết trước khi ra khỏi nhà hoặc trước khi ngủ.
    • Sử dụng cáp điện, thiết bị điện ở những bảng quảng cáo ngoài trời đúng chủng loại, đúng tiêu chuẩn; lắp đặt đúng kỹ thuật; phải thường xuyên, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa.

    Phòng tránh sự cố và rủi ro xảy ra tai nạn, khi đang có điện

    • Không được chạm vào ổ cắm điện, những chỗ hở của dây điện, những chỗ dây dẫn bị rạn nứt, bong băng cách điện.
    • Không phơi quần áo, treo vật dụng, hàng hóa … vào dây dẫn điện.
    • Không cắm trực tiếp đầu dây dẫn điện (không có phích cắm) vào ổ cắm điện, khi cần phải mang găng tay cách điện hạ áp khi sử dụng các công cụ điện như máy khoan, máy bắt vít…

    Biện pháp an toàn khi có giông sét

    • Ngắt điện, rút phích cắm các thiết bị điện như Tivi, máy tính…. và tách an- ten ra khỏi tivi để tránh sét đánh.
    • Khi bị ngập nước, mưa, bão, tốc mái … phải cắt cầu dao từ đầu nguồn vào gia đình.
    • Khi tay ướt không được chạm vào bất kỳ một thiết bị nào mang điện, nếu cần sửa chữa, lắp đặt điện trong nhà phải ngắt thiết bị đóng cắt (cầu dao, attomat, cầu chì, công tắc..) và treo cảnh báo không được đóng điện. 

    Biện pháp an toàn khi xảy ra sự cố và thiệt hại tài sản khi điện áp đột biến tăng cao

    • Ngắt toàn bộ các thiết bị điện ra khỏi lưới điện (cắt cầu dao hoặc attomat) và thông báo cho tất cả các hộ xung quanh cũng làm như vậy và chờ đợi sự cứu viện từ những cơ quan có thẩm quyền hoặc những người có chuyên môn.

    Mục lục nội dung

      024 3388 3999

      Chat Zalo